Hướng dẫn thay core khi source code bị nhiễm malware (mã độc)

Chắc hẳn các bạn cũng đã biết 1 website ( hay hosting ) bị hack do nhiều nguyên từ đơn giản cho đến phức tạp. Hy vọng rằng các thông tin dưới đây có thể cảnh báo và hỗ trợ bạn kiểm tra độ an toàn của hosting mình.

Core WordPress là gì ?

Khi chúng ta nói về các tệp cốt lõi (core) của WordPress, chúng ta đề cập đến những tệp tạo nên chức năng chính của nền tảng WordPress này. Mỗi tệp, folder của WordPress sẽ nhiều dạng và kích cỡ khác nhau, nhưng những cái mà quý khách có nhiều khả năng gặp phải là .htaccess , wp-config.php hoặc functions.php .

Mỗi tệp trong WordPress sẽ có chức năng khác nhau. Tuy nhiên, khi chúng ta thêm ảnh hoặc thêm plugin vào source code. Mọi thông tin được thay đổi sẽ chỉ ở trong tệp wp-content.

Vì vậy, khi thay toàn bộ code, chúng ta chỉ giữ lại tệp duy nhật là htaccess , wp-config.php, wp-content.

Khi nào nên thay core WordPress ?

  • Khi source code bị nhiễm malware (mã độc).
  • Muốn update core WordPress lên phiên bản mới nhất.
  • Khôi phục core về mặc định.

Hướng dẫn thay đổi core WordPress

Truy cập vào trang chủ WordPress. Tiến hành tải bản mới nhất WordPress về máy tính cá nhân.

Upload lên thư mục chứa code WordPress của quý khách. Tiến hành giải nén, toàn bộ code mặc định sau khi giải nén xong sẽ ở thư mục wordpress.

Xoá toàn bộ code ở thư mục chứa code cũ. Chỉ giữ lại 3 file và folder duy nhất, đó là: htaccess , wp-config.php, wp-content.

Tuy nhiên, nếu quý khách có các file ngoài như: ads.txt (google ads), robot.txt..v..v thì có thể để lại.

Cuối cùng, vào thư mục wordpress đã giải nén, xoá file wp-content mặc định. Di chuyển toàn bộ code ra bên ngoài. Như vậy là đã thay xong core WordPress.

Chúc quý khách thao tác thành công !!

Tags:

BÀI VIẾT KHÁC